จากผลการประกาศการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก (UI Green Metric World University Ranking) ของมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (Universitas Indonesia) เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก ปี 2023 ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการจัดการพื้นที่สีเขียวและสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อยู่ในอันดับที่ 355 ของโลก จากจำนวนมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เข้าร่วมการจัดอันดับรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,183 แห่ง และอันดับที่ 23 ของประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยของไทยที่เข้าร่วมประเมิน 55 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้รับคะแนนประเมินรวม 7,025 คะแนน จากเกณฑ์การประเมิน 6 ด้าน ได้แก่ 1. สถานที่ตั้งและระบบสาธารณูปโภค (Setting & Infrastructure) ได้ 950 คะแนน 2. พลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Energy & Climate Change) ได้ 1,450 คะแนน 3. การจัดการของเสีย (Waste) ได้ 1,350 คะแนน 4. การอนุรักษ์และการใช้น้ำ (Water) ได้ 600 คะแนน 5. การจัดการระบบขนส่ง (Transportation) ได้ 1,150 คะแนน และ 6. การศึกษา/การวิจัย (Education & Research) ได้ 1,525 คะแนน 

     ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้เข้าร่วมการประเมินมหาวิทยาลัยสีเขียวโลกตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งได้รับผลการประเมินรวม 5,175 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 558 ของโลกจากจำนวนมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เข้าร่วมการประเมิน 956 แห่ง และอันดับที่ 28 ของประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยไทยที่เข้าร่วมประเมิน 39 แห่ง จากนั้น ในปี 2022 มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเป็นอันดับที่ 476 ของโลก จากจำนวนมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เข้าร่วมการประเมิน 1,050 แห่ง และอันดับที่ 26 ของประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยไทยที่เข้าร่วมประเมิน 47 แห่ง ที่คะแนนประเมิน 6,125 คะแนน จนกระทั่งในปีนี้ 2023 มหาวิทยาลัยก็ได้รับการประเมินที่คะแนนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อันดับโลกและอันดับในประเทศไทยดีขึ้นตามลำดับ
 


HCU Article
เสริมสุขภาพด้วยชาดอกไม้จีนสมุนไพร: เคล็ดลับเพื่อชีวิตที่ดีและสุขภาพแข็งแรง

ที่ศูนย์สุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (Huachiew Chalermprakiet University Health Center) เรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีด้วยวิถีธรรมชาติ การดื่มชาดอกไม้จีนสมุนไพรเป็นหนึ่งในวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดูแลสุขภาพของคุณ มาดูกันว่าสูตรชาดอกไม้จีนสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณอย่างไร และสามารถช่วยให้คุณมีชีวิตที่สมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างไร

เรียนรู้ภาษาจากประโยคเด็ดหนังดัง กับสถาบันภาษา HCU

สำหรับคนที่อยากเสริมทักษะด้านภาษา เราสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่เราชอบรอบตัวเราได้ เช่น การฟังเพลง การดูหนัง โดยเลือกฟังเสียงจากต้นฉบับ พร้อมกับอ่านซับของภาษานั้น ๆ เราก็จะสามารถพัฒนาทักษะทั้งการฟังและการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ไปพร้อม ๆ กัน นอกจากได้ความบันเทิง เรายังได้เรียนรู้ฝึกทักษะ แถมหนังหลาย ๆ เรื่องก็มีประโยคโดนใจ เป็นข้อคิดดี ๆ อีกด้วย

ปรสิต มิจร้ายใกล้ตัวคุณ

ปรสิต หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า พยาธิ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ดำรงชีวิตด้วยการอาศัยและขยายพันธุ์อยู่ภายในหรือภายนอกสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ที่เรียกว่า โฮสต์ (Host) เช่น คน สัตว์ หรือพืช ซึ่งโฮสต์จะรับปรสิตเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง

เข้าใจตัวเอง รู้จักตัวตน เลือกคณะและสาขาวิชาที่ตรงใจในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย

น้อง ๆ ม.ปลาย ที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย หลายคนอาจจะยังสับสนว่าความฝัน หรือจุดหมายในอนาคตของเราจะไปในทิศทางไหน หรืออยากเห็นตัวเองประสบความสำเร็จในรูปแบบไหน ซึ่งขั้นแรกก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น คือ การก้าวเข้าไปเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งครั้งนี้เราจะมาสำรวจไปพร้อม ๆ กันว่า คณะไหนที่ใช่และตอบโจทย์การเป็นตัวเองมากที่สุด ลองมาดูกัน

รู้รอบตัวกับ ม.หัวเฉียว ตอน เลือกคณะอย่างไรให้ได้คณะที่ตรงใจ

การตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยและสาขาที่จะเรียน ถือเป็นอีกหนึ่งการตัดสินครั้งสำคัญของชีวิต แม้ว่าหลายๆ คนจะมีเป้าหมายไว้ในใจอยู่แล้วว่าอยากเรียนอะไรแต่ก็ไม่เสียหายหากจะลองทบทวนและหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย เพื่อหลักสูตรที่ใช่ ตรงกับใจ

Videos