คุณเคยสงสัยไหมว่าการจัดกลุ่มนักศึกษาในห้องเรียนจะส่งผลต่อการเรียนรู้และทักษะการทำงานเป็นทีมอย่างไร? การเลือกวิธีการจัดกลุ่มที่เหมาะสมสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของนักศึกษาได้จริง มาดูวิธีการที่ทำให้การจัดกลุ่มเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพกัน

การจัดกลุ่มโดยอาจารย์ 

     การจัดกลุ่มโดยอาจารย์ช่วยควบคุมความหลากหลายของทักษะและความรู้ในแต่ละกลุ่มได้ งานวิจัยของ Chapman et al. พบว่าการจัดกลุ่มที่มีความหลากหลายช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาและส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันปัญหาการแบ่งกลุ่มที่ไม่สมดุล เช่น การเลือกทำงานกับเพื่อนสนิทหรือคนที่มีทักษะคล้ายกัน

การให้นักศึกษาจัดกลุ่มเอง

     การให้นักศึกษาจัดกลุ่มเองส่งเสริมความสบายใจและความสนุกในการทำงานร่วมกับเพื่อนที่คุ้นเคย งานวิจัยของ McCorkle et al. ชี้ให้เห็นว่าการทำงานร่วมกับเพื่อนสนิทช่วยเพิ่มความพึงพอใจในการเรียนและการทำงานเป็นทีม อย่างไรก็ตาม การเลือกเพื่อนที่มีทักษะคล้ายกันอาจทำให้ขาดความหลากหลายในการแก้ปัญหา

การจับกลุ่มแบบสุ่ม 

     การจับกลุ่มแบบสุ่มสามารถช่วยลดความเอนเอียงและความไม่สมดุลในการจัดกลุ่ม การวิจัยพบว่าการสุ่มกลุ่มช่วยเพิ่มโอกาสในการพบปะเพื่อนใหม่และสร้างการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยการสุ่มกลุ่มสามารถทำได้ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือการจับฉลากอย่างง่าย [3].

การจัดกลุ่มแบบผสมผสาน 

     การจัดกลุ่มแบบผสมผสานระหว่างการจัดกลุ่มโดยอาจารย์และการให้นักศึกษาจัดกลุ่มเองสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้ งานวิจัยของ Oakley et al. พบว่าการใช้วิธีการผสมผสานช่วยให้นักศึกษาได้ประโยชน์จากทั้งสองวิธี โดยสามารถพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับเพื่อนที่หลากหลายและเพิ่มความพึงพอใจในการทำงานร่วมกับเพื่อนที่คุ้นเคย [4].

ข้อเสนอแนะในการเลือกวิธีการจัดกลุ่ม:

 • หากต้องการความร่วมมือและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การจัดกลุ่มโดยอาจารย์อาจเป็นวิธีที่เหมาะสม
 • หากต้องการส่งเสริมความสนุกและความพึงพอใจในการทำงาน การให้นักศึกษาจัดกลุ่มเองอาจเป็นทางเลือกที่ดี
 • หากต้องการความเป็นธรรมและการเรียนรู้ที่หลากหลาย การสุ่มกลุ่มอาจเป็นวิธีที่เหมาะสม
 • การใช้วิธีการจัดกลุ่มแบบผสมผสานอาจเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในบางกรณี

สรุป:การจัดกลุ่มนักศึกษามีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเลือกวิธีการที่เหมาะสมจะช่วยให้นักศึกษาได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนรู้ การประเมินสถานการณ์และความต้องการของนักศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกวิธีการจัดกลุ่มที่เหมาะสม

ช่องทางการติดต่อศูนย์บริการวิชาการ มฉก.:

 • โทรศัพท์: +66 2 312 6300
 • อีเมล: academiccenter.hcu@gmail.com
 • เว็บไซต์: https://cashcu.hcu.ac.th/

แหล่งอ้างอิง:

 1. Chapman KJ, Meuter ML, Toy D, Wright LK. Are student groups dysfunctional? Perspectives from both sides of the classroom. J Mark Educ. 2010;32(1):39-49. doi:10.1177/0273475309335575
 2. McCorkle D, Reardon J, Alexander JF, Kling NA, Harris R, Iyer R. Undergraduate marketing students, group projects, and teamwork: The good, the bad, and the ugly? J Mark Educ. 1999;21(2):106-117. doi:10.1177/0273475399212004
 3. Ritter G, Holley M. Lessons for conducting random assignment in schools. J Child Serv. 2008;3(2):28-39. doi:10.1108/17466660200800010
 4. Oakley B, Felder RM, Brent R, Elhajj I. Turning student groups into effective teams. J Student Centered Learn. 2004;2(1):9-34. doi:10.2200/S00005166ED1V01Y200407AIM006