มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สานต่อความสำเร็จโครงการเล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ เดินหน้าเปิดตัวรุ่นที่ 3 สนับสนุนเยาวชนไทยเรียนรู้ภาษาจีนในช่วงเยาว์วัย

 

     หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในโครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ รุ่นที่2" ที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งร่วมกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2567 ที่ผ่านมา จึงมีเสียงเรียกร้องจากผู้ปกครองและน้อง ๆ ที่สนใจเรียนภาษาจีนระบบใหม่ เน้นความสนุกสนานในการเรียน ผ่านรูปแบบกิจกรรมและเกมส์สนุก ๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน เพื่อช่วยให้น้อง ๆ จดจำและเข้าใจคำศัพท์อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้น ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จึงได้จัดโครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ รุ่นที่ 3" ขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้น้อง ๆ และผู้ปกครอง ได้เรียนภาษาจีนด้วยความสนุกสนานอย่างมีคุณภาพ

 

     โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" เกิดขึ้นจากดำริของ ประธานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ดร.วิเชียร เตชะไพบูลย์ ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญที่เยาวชนไทยควรได้มีโอกาสเริ่มเรียนรู้ภาษาจีนตั้งแต่ในช่วงเยาว์วัย ถือเป็นโอกาสดีที่จะส่งเสริมและสร้างพัฒนาการทางภาษาได้เป็นอย่างดี เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเรียนภาษาจีนในระดับสูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย จึงได้แต่งตั้ง "คณะอนุกรรมการสร้างรากฐานภาษาจีนให้เข้มแข็ง" ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน จำนวน 10 ท่าน โดยมี "นายอรัญ เอี่ยมสุรีย์" เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ จัดโครงการนำร่อง คือ  "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ" จัดสอนโดยคณะอาจารย์จากวิทยาลัยจีนศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยเน้นภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด "สนุกเล่น สนุกเรียน" ตลอดกิจกรรมมีอาหาร ขนม เครื่องดื่ม และของรางวัลมากมาย นอกจากนี้ ในระหว่างรอบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรม ผู้ปกครองยังได้เข้าคอร์สเรียนภาษาจีนในชีวิตประจำวันแบบง่ายๆ  ได้อีกด้วย และที่สำคัญสมัครเข้าร่วมโครงการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 
โครงการ "เล่นสนุกกับภาษาจีนกันเถอะ รุ่นที่ 3" จัดสอน 
ณ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติวิทยาเขตยศเส 
 


HCU Article
เสริมสุขภาพด้วยชาดอกไม้จีนสมุนไพร: เคล็ดลับเพื่อชีวิตที่ดีและสุขภาพแข็งแรง

ที่ศูนย์สุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (Huachiew Chalermprakiet University Health Center) เรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีด้วยวิถีธรรมชาติ การดื่มชาดอกไม้จีนสมุนไพรเป็นหนึ่งในวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดูแลสุขภาพของคุณ มาดูกันว่าสูตรชาดอกไม้จีนสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณอย่างไร และสามารถช่วยให้คุณมีชีวิตที่สมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างไร

เรียนรู้ภาษาจากประโยคเด็ดหนังดัง กับสถาบันภาษา HCU

สำหรับคนที่อยากเสริมทักษะด้านภาษา เราสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่เราชอบรอบตัวเราได้ เช่น การฟังเพลง การดูหนัง โดยเลือกฟังเสียงจากต้นฉบับ พร้อมกับอ่านซับของภาษานั้น ๆ เราก็จะสามารถพัฒนาทักษะทั้งการฟังและการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ไปพร้อม ๆ กัน นอกจากได้ความบันเทิง เรายังได้เรียนรู้ฝึกทักษะ แถมหนังหลาย ๆ เรื่องก็มีประโยคโดนใจ เป็นข้อคิดดี ๆ อีกด้วย

ปรสิต มิจร้ายใกล้ตัวคุณ

ปรสิต หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า พยาธิ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ดำรงชีวิตด้วยการอาศัยและขยายพันธุ์อยู่ภายในหรือภายนอกสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ที่เรียกว่า โฮสต์ (Host) เช่น คน สัตว์ หรือพืช ซึ่งโฮสต์จะรับปรสิตเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง

เข้าใจตัวเอง รู้จักตัวตน เลือกคณะและสาขาวิชาที่ตรงใจในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย

น้อง ๆ ม.ปลาย ที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย หลายคนอาจจะยังสับสนว่าความฝัน หรือจุดหมายในอนาคตของเราจะไปในทิศทางไหน หรืออยากเห็นตัวเองประสบความสำเร็จในรูปแบบไหน ซึ่งขั้นแรกก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น คือ การก้าวเข้าไปเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งครั้งนี้เราจะมาสำรวจไปพร้อม ๆ กันว่า คณะไหนที่ใช่และตอบโจทย์การเป็นตัวเองมากที่สุด ลองมาดูกัน

รู้รอบตัวกับ ม.หัวเฉียว ตอน เลือกคณะอย่างไรให้ได้คณะที่ตรงใจ

การตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยและสาขาที่จะเรียน ถือเป็นอีกหนึ่งการตัดสินครั้งสำคัญของชีวิต แม้ว่าหลายๆ คนจะมีเป้าหมายไว้ในใจอยู่แล้วว่าอยากเรียนอะไรแต่ก็ไม่เสียหายหากจะลองทบทวนและหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย เพื่อหลักสูตรที่ใช่ ตรงกับใจ

Videos