อีกหนึ่งปัญหาที่เรามักจะพบเจอกันบ่อย ๆ ในปัจจุบัน นั่นก็คือ การที่รอบ ๆ สถานศึกษา หรือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับเยาวชนได้
ดังนั้น เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) จึงได้มีการจัดงานเสวนา ในหัวข้อ "ทำไมต้องควบคุมร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา" โดยศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.) และภายในงานก็ยังมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากสถาบันต่าง ๆ และผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 50 คนเข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เปิดเผยถึงผลงานวิจัยหัวข้อ "การกระจายตัวของจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล" ปี 2557 ในรัศมี 500 เมตร จากรั้วสถาบัน จำนวน 15 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มรภ.สวนดุสิต, มรภ.สวนสุนันทา, มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา, มรภ.ธนบุรี, มรภ.จันทรเกษม, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ(ประสานมิตร), ม.หอการค้าไทย, ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, ม.รามคำแหง, ม.ธุรกิจบัณฑิตย์, ม.เกษตรศาสตร์, ม.รังสิต, ม.ธรรมศาสตร์(รังสิต), ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, ม.มหิดล(ศาลายา) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมีการพบว่ามีร้านจำหน่ายเครื่องดื่มเหล่านี้ทั้งสิ้น 2,869 ร้าน โดยในระยะเวลา 5 ปี ก็มีจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีกถึง 1,036 ร้าน
ซึ่งเมื่อลองโฟกัสไปที่สถานบันเทิง ก็มีเพิ่มขึ้นถึง 12% แถมในส่วนของหอพักก็ยังมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 7% ด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นการผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา อย่างเช่น
1.ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเอง คือ ผลการเรียนตกต่ำ
2.ปัญหาที่เกิดกับคนรอบข้าง คือ ทะเลาะกับคู่รัก หรือ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ตั้งใจ และเกิดการทะเลาะวิวาท
3.ปัญหาที่เกิดกับสังคม คือ เมาแล้วขับรถทำให้เกิดอุบัติเหตุ
4.ปัญหาด้านสุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว และการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะก่อให้เกิดความพิการหรืออันตรายถึงแก่ชีวิต รวมทั้งเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอีกเป็นจำนวนมาก
ด้าน อ.เบญจพร บัวสำลี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า จากสภาพปัญหาที่เห็นได้ชัดของร้านเหล้ารอบ ๆ รั้วมหาวิทยาลัย ก็คือ การปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุมดูแล ทำให้ส่งผลต่อทัศนคติกระตุ้นพฤติกรรมของนักศึกษาให้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และนอกจากนี้กลยุทธ์ที่ร้านเหล้านิยมนำมาใช้คือ โฆษณาป้าย จัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม สร้างกลุ่มตามสื่อโซเชียลฯ ดึงดูดให้นักศึกษาช่วยแชร์และบอกต่อโดยไม่เสียค่าโฆษณา โดยการสร้างเครือข่ายเพื่อนบอกเพื่อน รุ่นพี่บอกรุ่นน้อง หรือการใช้กลยุทธ์สร้างพนักงานขายนุ่งน้อยห่มน้อย เพื่อมาเอนเตอร์เทนลูกค้า และสิ่งที่น่าห่วงไปกว่านั้น ก็คือ ธุรกิจเหล่านี้จะพยายามสร้างนักศึกษา หรือ คนในชุมชนให้มาเข้าร่วมเป็นภาคี เพื่อเป็นเกราะป้องกันหากร้านเกิดปัญหา
ข้อมูลจาก : http://www.krobkruakao.com/ข่าวสังคม/128811/ศวส-จัดเสวนา--ทำไมต้องควบคุมร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา-.html